Thông báo công khai cam kết chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học năm học 2022- 2023 ngành ngôn ngữ Trung Quốc

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNH

        KHOA NGOẠI NGỮ

 

THÔNG BÁO

Công khai cam kết chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học năm học 2022- 2023

  1. Chuyên ngành đào tạo: Ngôn ngữ Trung Quốc.
STT Nội dung Trình độ đào tạo
Tiến sĩ  

Thạc sĩ

 

Đại học Cao đẳng sư phạm    chính quy Trung cấp SP chính quy
Chính quy Văn bằng 2

(Liên thông từ Đại học

K65)

Liên thông chính quy
I  Điều kiện đăng ký tuyển sinh – Tốt nghiệp PTTH và tương đương.

– Phạm vi tuyển sinh: Trên cả nước

– Sinh viên đã có 1 bằng Đại học

– Phạm vi tuyển sinh: Trên cả nước

II   Mục tiêu kiến thức, kỹ năng, thái độ và trình độ ngoại ngữ đạt được  1. Kiến thức

– Kiến thức thực tế vững chắc, kiến thức lý thuyết sâu, rộng trong phạm vi của ngành đào tạo.

– Kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, khoa học chính trị và pháp luật.

– Kiến thức về công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc.

– Kiến thức về lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các quá trình trong một lĩnh vực hoạt động cụ thể.

– Kiến thức cơ bản về quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn.

2. Kỹ năng

2.1. Kỹ năng cứng:

 + Tìm hiểu đối tượng và môi trường giáo dục

 + Xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch dạy học và giáo dục học sinh

 + Tổ chức, triển khai kế hoạch dạy học và giáo dục học sinh

  + Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện đạo đức của người học, đánh giá cải tiến việc dạy học và giáo dục học sinh.

 +Tự phát triển chuyên môn, nghề nghiệp

 + Vận dụng tri thức lý luận về nghiên cứu khoa học để thực hiện các đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên Trung học.

+ Đánh giá bối cảnh xã hội, tổ chức các hoạt động phát triển chuyên môn

   2.2. Kỹ năng mềm

 * Kỹ năng cá nhân:

+ Có kỹ năng tự học và học tập suốt đời.

+ Có kỹ năng thu thập và tổng hợp thông tin.

 *Làm việc nhóm

Có kỹ năng thành lập nhóm, xây dựng, triển khai kế hoạch làm việc nhóm, có khả năng thay đổi nhóm để thích ứng với hoàn cảnh.

 * Kỹ năng quản lý, lãnh đạo:

Có kỹ năng ra những quyết định, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, kiểm tra các hoạt động trong trường, lớp mà mình phụ trách.

 * Kỹ năng hoạt động xã hội:

Tổ chức được các hoạt động xã hội đa dạng, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, mục tiêu của nghề nghiệp .

  * Kỹ năng giao tiếp:

Có kỹ năng thuyết trình, giao tiếp trực tiếp giữa các cá nhân, giao tiếp bằng văn bản hoặc email.

 * Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, tin học:

+ Có thể sử dụng được các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết đạt trình B1 (tương đương bậc 3 trong thang 6 bậc của Việt Nam).

+ Có kỹ năng tin học văn phòng cơ bản phù hợp với công việc chuyên môn.

* Về kiến thức

Có kiến thức tương đối rộng về ngôn ngữ, văn hóa, xã hội đạt được kỹ năng giao tiếp tiếng Trung (nghe, nói, đọc, viết) ở mức tương đương trình độ HSK bậc 4,  có thể xử lý các tình huống giao tiếp xã hội và chuyên môn thông thường.

Kiến thức về nghiệp vừa đủ để hoạt động và công tác có hiệu quả trong các lĩnh vực chuyên môn có sử dụng tiếng Trung như tiếng Trung văn phòng, tiếng Trung cho các hoạt động biên-phiên dịch, tiếng Trung cho các dịch vụ du lịch, khách sạn, tiếng Trung trong các hoạt động kinh tế và xã hội khác.

* Về kỹ năng

Rèn luyện và phát triển các kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) giao tiếp tiếng Trung ở mức độ tương đối thành thạo trong các tình huống giao tiếp xã hội và chuyên môn thông thường.

Trang bị cho sinh viên kỹ năng học tập hiệu quả để có thể sử dụng tiếng Trung như một công cụ tự học tập nhằm tiếp tục nâng cao kiến thức và năng lực thực hành tiếng, bước đầu hình thành tư duy và năng lực nghiên cứu khoa học về các vấn đề ngôn ngữ, văn học hoặc văn hóa, văn minh của các nước nói tiếng Trung.

* Về thái độ

Thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật tốt, thái độ lao động đúng đắn. Có trách nhiệm cao đối với công việc và cộng đồng, tự vươn lên vượt khó trong mọi công tác, có khả năng đào tạo và tự đào tạo.

 

 

III Các chính  sách, hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt cho người học       Được xét cấp học bổng khuyến khích học tập dựa theo kết quả học tập từng học kỳ. Những sinh viên con liệt sỹ, thương bệnh binh được trợ cấp xã hội theo quy định. Những sinh viên học tập giỏi, xuất sắc rèn luyện tốt còn được xét cấp các học bổng tài năng, học bổng vượt khó mà các đoàn thể tổ chức xã hội, cá nhân hỗ trợ.

Mỗi lớp sinh hoạt của sinh viên có một cố vấn học tập, làm nhiệm vụ tư vấn cho sinh viên về học tập, sinh hoạt.

Phòng Đào tạo và Giáo vụ khoa hỗ trợ, tư vấn cho người học về các vấn đề học vụ.

Dịch vụ dành cho người học đa dạng và hầu hết đều có thể thực hiện qua online như: xem thông báo, đăng ký học phần, tra cứu điểm thi, Nộp tiền học phí,…

– Trường, Khoa và Bộ môn thường xuyên tổ chức các báo cáo chuyên đề,  để tạo điều kiện cho người học tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm với chuyên gia rèn tập dượt các hoạt động Seminar khoa học.

– Tổ chức kiến tập, thực tập nghề theo định kỳ.

– Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên trường tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ học tập nghiên cứu nghiên cứu khoa học, có các câu lạc bộ: CLB Sinh viên Nghiên cứu khoa học, CLB Tiếng Trung,… các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, phát triển các kỹ năng mềm cho sinh viên. Trung tâm quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên hỗ trợ các hoạt động thực thực hành thực tập và giới thiệu việc làm cho sinh viên

IV Chương trình đào tạo mà nhà trường thực hiện        Mã ngành Tiếng Trung. Hệ: Đại học

– Số lượng môn học, mô đun: 46

– Khối lượng kiến thức, kỹ năng toàn khóa học: 135 tín chỉ

– Khối lượng các môn học chung/ đại cương: 27 tín chỉ

– Khối lượng các môn học, mô đun chuyên môn: 108 tín chỉ

– Thời gian khóa học: 4 năm

 Bộ môn tiếng Trung đã xây dựng khung chương trình đào tao sinh viên Đại học Ngôn ngữ Trung Quốc mới áp dụng cho khoá 65 (từ năm học 2022-2023)
V  Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường  Người học có thể tham gia học tập ở nước ngoài hoặc các chương trình liên kết với các trường đối tác nước ngoài có sử dụng tiếng Trung với các chuyên ngành như kinh tế, văn hoá, thương mại, du lịch,…

Người học có thể tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu để trở thành các nhà ngôn ngữ học, hoặc có thể học nâng cao trình độ sau đại học.

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm, người học có thể tham gia giảng dạy ngoại ngữ.

 

Có khả năng học sau đại học ở các chuyên ngành liên quan đến Ngôn ngữ Trung Quốc nếu đáp ứng được yêu cầu của cơ sở đào tạo sau đại học.
VI Vị trí việc làmsau khi tốt nghiệp Sau khi tốt nghiệp, các cử nhân cao đẳng ngành Tiếng Trung có khả năng:

– Đảm nhận công việc tại các cơ quan quản lý du lịch, khách sạn, công ty du lịch, văn phòng tour như nhân viên lễ tân, nhân viên nhà hàng, nhân viên lữ hành.

–  Đảm nhận công việc tại các cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế, các công ty, tập đoàn mà tiếng Trung Quốc là ngôn ngữ làm việc chính thức, hoặc có mối liên hệ thường xuyên với các quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng tiếng Trung Quốc.

– Đảm nhận công việc đối ngoại, hợp tác quốc tế tại các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội; nhân viên các phòng marketing, quan hệ công chúng tại các doanh nghiệp du lịch, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các công ty tổ chức sự kiện-hội nghị.

– Đảm nhận công việc hoặc vị trí tại các cơ quan nghiên cứu, giảng dạy tiếng Trung Quốc tại các trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy nghề (sau khi đã học thêm một số môn về phương pháp giảng dạy và nghiệp vụ sư phạm)

 

 

– Nhân viên văn phòng, biên – phiên dịch viên, làm dự án, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan văn hóa, giáo dục, kinh tế.

– Làm trợ lý hoặc thư ký giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân có sử dụng tiếng Trung

– Làm việc ở các lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhân viên lễ tân, nhà hàng, lữ hành tại các cơ quan quản lý du lịch, văn phòng tour.

 

 

Quảng Bình, ngày 05 tháng 5 năm 2023

                                                                                                                                      KHOA NGOẠI NGỮ